Việt Nam chính thức khởi công xây dựng sân bay Long Thành, khởi động một giai đoạn mới cho ngành hàng không Việt Nam.

Hôm nay (5-1-2021), dự án Đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành chính thức khởi công giai đoạn 1. Đây là dấu mốc quan trọng, đánh dấu bước khởi đầu của quá trình đầu tư xây dựng sân bay lớn nhất quốc gia.

Sân bay Long Thành giai đoạn 1 sẽ đầu tư một đường băng và một nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Chậm nhất đến năm 2025 sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác.
Giai đoạn 2, tiếp tục đầu tư xây dựng thêm một đường băng cấu hình mở và một nhà ga hành khách để đạt công suất 50 triệu hành khách/năm và 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm.
Giai đoạn 3, sẽ hoàn thành các hạng mục của dự án để đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm. Khi hoàn thiện, sân bay sẽ có 4 nhà ga và 4 đường băng, dự kiến năm 2040 sẽ hoàn thành.

Cảng hàng không quốc tế Long Thành, một siêu dự án của Chính phủ Việt Nam, đang được chính phủ chỉ đạo và các bộ, ngành cùng tỉnh Đồng Nai nỗ lực đẩy nhanh tiến độ triển khai. Dự án, dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác năm 2025, được kỳ vọng sẽ trở thành một trong những trung tâm trung chuyển vận tải hàng không hiện đại hàng đầu tại khu vực Đông Nam Á.

Theo nhiều ý kiến đánh giá của các chuyên gia, Cảng hàng không quốc tế Long Thành nằm ở trung tâm của khu vực Đông Nam châu Á với các đường bay Đông – Tây, Bắc – Nam, thuận lợi cho việc hành khách chuyển tiếp, đi đến các châu lục như Châu Âu, Trung Đông, Nam Á, Đông Bắc Á, Bắc Mỹ và châu Đại Dương. Sân bay Long Thành còn thuận lợi cho các hãng hàng không và liên minh hàng không làm căn cứ hoặc xây dựng lịch bay nối chuyến cho hành khách, hàng hóa được hiệu quả.

Với dự án sân bay Long Thành cùng hàng loạt các hãng hàng không dự kiến đi vào hoạt động trong năm 2021. Ngành hàng không Việt Nam được dự đoán sẽ trở nên “khát” nhân sự phi công hơn bao giờ hết.

nguồn tt & hình ảnh: chinhphu.vn

083.208.3838