Tất tần tật bí kíp để trở thành phi công

Công việc chính của phi công là chuẩn bị, trình hoặc kiểm tra các kế hoạch bay; kiểm tra số lượng hành khách, khối lượng hàng hóa, tình trạng thiết bị và lượng nhiên liệu cần thiết; kiểm tra các thiết bị điều khiển máy bay. Trong quá trình bay, phi công bằng các biện pháp nghiệp vụ kỹ thuật của mình điều khiển máy bay theo sự chỉ dẫn của trạm không lưu. Ngoài ra, họ còn cung cấp cho hành khách các thông tin về chuyến bay, điều kiện thời tiết và các bến đỗ trong hành trình; điều hành tổ lái và tổ tiếp viên; báo cáo về quá trình bay với đài kiểm soát không lưu. Sau mỗi chuyến bay, phi công sẽ viết báo cáo và lưu giữ nhật ký chuyến bay…

Để trở thành phi công:
Để trở thành phi công, trước hết bạn phải có bằng lái máy bay dân dụng. Điều này cũng có nghĩa là bạn phải vượt qua một kỳ thi tuyển đầu vào với những bài kiểm tra về sức khoẻ, kiến thức và ngoại ngữ, sau đó là rất nhiều bài học cùng hàng trăm giờ bay thử trước khi bạn chính thức có bằng lái máy bay trong tay.

Năng lực cần có của phi công:
a. Kiến thức:
Có chứng chỉ phi công thương mại CPL, chứng chỉ lái máy bay cá nhân PPL, chứng chỉ bay bằng thiết bị IR, chứng chỉ điều khiển tàu 2 động cơ Multi Engine, huấn luyện JetFam, chứng chỉ bay phối hợp tổ lái MCC, huấn luyện làm quen với tàu bay lớn JOC, huấn luyện lý thuyết ATPL và huấn luyện chuyển loại A320. (theo đúng tiêu chuẩn về bằng cấp của người lái do Cục Hàng không dân dụng Việt Nam quy định)
a. Kỹ năng:
– Khả năng phối hợp và giao tiếp tốt
– Kỹ năng định hướng, dẫn đường
– Kỹ năng tri giác không gian
– Kỹ năng tri giác mùi vị
– Kỹ năng quan sát nhạy bén
– Kỹ năng xử lí tình huống
b. Khả năng:
– Khả năng tập trung cao độ trong một thời gian dài
– Có óc tổ chức, lên kế hoạch
– Chịu được áp lực trong thời gian dài và áp lực của độ cao
c. Thái độ:
– Là người có trách nhiệm
– Điềm đạm, bình tĩnh, tự tin

2.   Mức lương và nguồn nhân lực
: Đại diện trong ngành này tiết lộ :”Mức lương của phi công lên đến hàng trăm triệu đồng/tháng vẫn khó tuyển” – Hiện tại, nguồn nhân lực trong ngành vận tải hàng không tại Việt Nam chỉ đáp ứng được 40% nhu cầu.
4. Những gian nan, vất vả trong nghề
a.Cần học hỏi không ngừng – Nghề phi công đòi không cho phép ngừng học, kể cả khi đã đi làm. Cứ 6 tháng lại có 1 lần kiểm tra. Nếu trượt, lập tức phải ngừng bay, và học thi lại đến khi nào đỗ thì thôi. Nghề phi công phải học tiếng Anh rất nhiều, vì 99% môi trường làm việc là giao tiếp bằng tiếng Anh.
b. Mệt mỏi và căng thẳng – Lịch bay bất ngờ và việc tập trung cao độ cho cất cánh, hạ cánh trong mỗi chuyến bay cũng khiến nhiều phi công cảm thấy mệt mỏi. Họ thường xuyên phải thực hiện những chuyến bay dài ngày, đi đến nhiều châu lục. Càng vào những ngày nghỉ lễ thì họ sẽ phải gồng mình lên để làm việc giữa lúc đại bộ phận dân số đang được nghỉ.

Vậy làm thế nào để trở thành người điều khiển “chim sắt” ? – “Uy tín – chất lượng – tối đa hóa thời gian – giá cả cạnh tranh” chắc hẳn là những điều mà bạn mong muốn khi tìm kiếm một ngôi trường đào tạo phi công thương mại. Ở Standford Aviation, chúng tôi đặt những tiêu chí ấy lên hàng tiên quyết. Chính vì thế, SAIC luôn là sự lựa chọn của rất nhiều học viên đã trở thành phi công chuyên nghiệp tại các hãng hàng không lớn như Vietjet Air, VietnamAirline, Bamboo Airway,….
SAIC là công ty uy tín đã trở thành “cầu nối” liên kết hàng trăm học viên với các trường dạy bay lớn: Haite Aviation, GTA, Alpha Aviation, Royle Flight Training. Chương trình đào tạo phi công của Stanford Aviation đã được Cục Hàng không Việt Nam phê duyệt. Nếu bạn có thắc mắc hay cần cung cấp thêm thông tin về khóa đào tạo phi công tại SAIC, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được hỗ trợ tốt nhất!

083.208.3838