Nhiệt độ, áp suất không khí, độ ẩm tác động thế nào đến khả năng vận hành máy bay?

Máy bay hoạt động và tạo được lực nâng nhờ động cơ và cánh. Hai bộ phận này chủ yếu dựa vào mật độ không khí ( không khí loãng/ đặc). 

Vì không khí là loại có thể ép nén được, lớp không khí bên trên ép xuống lớp không khí phía dưới, mật độ không khí bên dưới bị ép thành lớn ra. Càng cách xa mặt đất, không khí bên trên chịu lực ép càng bé đi cho nên mật độ càng cao lại càng nhỏ đi. Mật độ lớn nhỏ khác nhau chính là cách gọi chỉ độ đậm đặc hoặc loãng mỏng của không khí. Tất cả yếu tố nào tác động lên mật độ không khí đều ảnh hưởng đến máy bay.
1. Nhiệt độ: Khi nhiệt độ cao, không khí sẽ loãng hơn và ngược lại.
2. Độ ẩm:Độ ẩm không khí là khái niệm nhằm chỉ mức hơi nước có bên trong không khí. Độ ẩm cao khiến không khí loãng, độ ẩm thấp làm không khí đặc.


Mật độ không khí nh hưởng đến máy bay- động cơ: không khí loãng thì động cơ máy bay phải cần nhiều công suất hơn để tạo được cùng một mức lực đẩy đủ để mbay di chuyển=> tốn nhiều nhiên liệu hơn, tốc độ, trần bay giảm. Và ngược lại cho không khí đặc Điều này thấy được rõ hơn ở mbay cánh quạt hơn là máy bay phản lực do máy bay phản lực có buồng nén khí( compressor) – cánh máy bay: cánh máy bay tạo lực nâng nhờ vào mật độ và tốc độ di chuyển của không khí qua bề mặt cánh.

Khi bay ở vùng không khí loãng, mật độ không khí thấp, máy bay cần phải di chuyển với một tốc độ nhanh hơn để có thể tạo ra đủ lượng áp suất khí đi qua bề mặt cánh giúp máy bay tạo đủ lực nâng. Chính vì điều này ảnh hưởng lớn đến máy bay đặc biệt là lúc cất và hạ cánh vì máy bay khi di chuyển nhanh hơn đồng nghĩa máy bay sẽ phải cần dùng nhiều đường băng hơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

083.208.3838