Máy bay thương mại bay nhanh đến mức nào?

Chúng ta thường được biếtcác máy bay thương mại ngày nay thường bay ở tốc độ 640 – 965 km/h. Chúng thường không đi nhanh hơn vì sẽ lãng phí nhiều nhiên liệu và không đảm bảo an toàn. Đối với những người yêu hàng không thì còn chiếc máy bay Concorde -biểu tượng trong lịch sử hàng không có tốc độ lên đến 2.179 km/h

Đơn giản là vậy nhưng trong ngành hàng không có nhiều thuật ngữ để chỉ tốc độ của máy bay như:”Ground speed”,”Airspeed”,”True Air Speed”,”Mach number technique”…
Groundspeed: Được gọi là tốc độ mặt đất, là tốc độ tính theo chiều thẳng đứng của bóng máy bay tham chiếu với mặt đất. Vì thế máy bay nếu bay thẳng đứng sẽ có Groundspeed bằng 0. Các hãng hàng không thường cung cấp cho hành khách tốc độ bay của máy bay là Groundspeed.

Airspeed là thuật ngữ chung có một nhiều biến thể khác nhau. Nếu một máy bay ngồi yên trên đường băng và có gió giật 20km/h, thì máy bay đó đã có vận tốc 20 km/h, mặc dù thực tế là nó không thực sự di chuyển. Điều này là do Airspeed là thước đo tốc độ của không khí trên cánh. Tốc độ của không khí di chuyển trên cánh quyết định lực nâng mà cánh tạo ra và chính lực nâng này cho phép máy bay nâng đỡ trọng lượng của chính nó và cho phép nó bay.

Nếu một máy bay có tốc độ cất cánh là 200km/h nhưng có gió giật 20km/h, thì máy bay sẽ chỉ cần đạt được tốc độ mặt đất 180km/h trước khi có thể cất cánh. Ngược lại, nếu một máy bay có sức gió ở đuôi 20km/h , thì nó sẽ cần phải đạt được tốc độ mặt đất 220km/h để có thể bay lên khỏi mặt đất.Về nguyên tắc, nếu có tốc độ gió phía đầu máy bay 200km/h, máy bay có thể nâng lên khỏi mặt đất mà không cần di chuyển về phía trước!
Vì vậy các phi công luôn tham khảo tốc độ bay Airspeed hơn là tốc độ mặt đất vì nó là tốc độ của không khí giữ cho máy bay có thể bay.
Airspeed đối với phi công còn có những thông số quan trọng như:
Indicated airspeed(IAS) là tốc độ hiển thị trên đồng hồ của máy bay
True Airspeed (TAS) là tốc độ bay được chỉ định của máy bay (IAS) được điều chỉnh theo áp suất khí quyển ở độ cao của máy bay do áp suất khí quyển, và do đó lực cản khí động học giảm khi tăng độ cao, True Airspeed bị ảnh hưởng bởi rất nhiều yếu tố như vector, nhiệt độ không khí, áp suất khí quyển,..

Tổng kết lại đơn giản là máy bay thương mại dân dụng bay rất nhanh và phi công sẽ cần kiến thức rất nhiều để điều khiển hoàn toàn chính xác chiếc máy bay ngay cả với một tham số tưởng chừng rất đơn giản là “tốc độ”
Stanford Aviation có các khoá đào tạo phi công liên tục bắt đầu hàng tháng. Nếu các bạn có đam mê trở thành phi công hãy gọi cho chúng tôi để đăng ký.
Thông tin chi tiết liên hệ hotline: 083.208.3838

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

083.208.3838