9 Bí mật của nghề phi công

  • Tại sao phi công thích bay đêm?

Đối với họ, ánh sáng của các thành phố dưới mặt đất thật tuyệt vời, kỳ diệu. Đây cũng là thời điểm đẹp để ngắm các vì sao trên bầu trời. Ngoài ra, theo nhiều phi công khác, khi bay đêm, họ không phải chịu cái nắng chói chang ban ngày hắt vào cửa sổ buồng lái, nhất là thời điểm hoàng hôn.

  • Thách thức lớn nhất của một phi công là gì?

Đó là việc liên tục được đào tạo và phải trải qua nhiều kỳ thi liên tiếp. Cứ mỗi sáu tháng một lần, họ phải dành ít nhất 2 ngày để tham gia các kỳ sát hạch, thi viết hay những đợt huấn luyện với thành viên phi hành đoàn.
Cường độ luyện tập và luôn bị kiểm tra là những thứ khiến công việc của phi công thêm áp lực. Tuy nhiên, họ phải chấp nhận vì nó phục vụ cho việc an toàn bay.

  • Phi công có thể bay thỏa thích: đúng hay sai?

Đúng là phi công có thể đi máy bay miễn phí với mục đích cá nhân, nhưng họ phải chờ hãng bay xem có ghế dư ra hay không. Và nếu một anh nhân viên sắp xếp hành lý có thâm niên làm việc lâu hơn phi công, anh ấy cũng được ưu tiên hơn. Vì vậy, các phi công vẫn thường tự mua vé cho mình và gia đình khi vi vu đó đây, làm như thế sẽ chủ động hơn nhiều.

  • Trò tiêu khiển trong buồng lái là gì?

Phi công bị cấm mang những thứ gây xao nhãng vào buồng lái, bao gồm tạp chí, báo, máy nghe nhạc… Thứ duy nhất được cho phép là họ trò chuyện với nhau.

  • Chiếc ghế dư trong buồng lái

Bạn có biết trong buồng lái luôn có 1 chiếc ghế dư ra hay không? Nó gọi là “jump seat”, có thể gấp gọn vào khi không cần đến. Nó dành cho giám sát viên hay phi công tập sự đấy.
Mặt khác, chiếc ghế ấy cũng khá êm ái, nên thi thoảng phi công cũng ngồi vào đó mà dựa lưng đôi chút. Bởi chiếc ghế bình thường của họ vốn cứng và hơi khó chịu.

  • Bệnh nghề nghiệp khó nói

Đó là họ thường bị tiểu buốt, thậm chí sỏi thận, vì chuyện đi vệ sinh cũng khá khó khăn. Phi công cũng tránh đi vệ sinh khi hành khách đang được phục vụ thức ăn. Còn thời gian cất cánh hay hạ cánh, dĩ nhiên họ phải ở suốt trong buồng lái vào những lúc đó rồi

  • Phi công và phụ lái: đây là điều bạn hay nhầm lẫn

Khi xem phim, chúng ta thường thấy phi công trưởng là người quan trọng nhất. Nhưng ngoài đời, phi công phụ cũng giỏi giang không kém. Chỉ là họ có thời gian bay ít hơn mà thôi. 

  • Chế độ lái tự động: cái tên gây nhầm tưởng

Mọi người cứ nghĩ bật chế độ lái tự động (autopilot) lên là phi công được… nghỉ khỏe. Điều đó là hoàn toàn sai. Có rất nhiều vấn đề phi công phải tự tay xử lý như về thay đổi chặng bay, trao đổi thông tin, điều hướng, kiểm soát nhiên liệu, mỗi phút trôi qua đều có việc để làm. “Có thể chúng tôi không chạm vào tay lái nhiều như trong quá khứ, nhưng dĩ nhiên, chúng tôi vẫn là người điều khiển máy bay“.

  • Với phi công, hạ cánh lúc nào cũng hấp dẫn

Trong khi nhiều kĩ thuật lái khác đã có máy tính hỗ trợ, việc hạ cánh vẫn còn phụ thuộc nhiều vào “tay lái lụa” của phi công. Đây là chuyện khá thủ công nhưng cũng đòi hỏi nhiều kĩ năng, kinh nghiệm nên rất được phi công yêu thích. Trình độ của họ được thể hiện thông qua chuyện hạ cánh êm hay không.

083.208.3838